Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Phân biệt giày Tennis dành cho đất nện, sân cứng và sân cỏ


Các sân tennis hiện nay tập trung chủ yếu vào 3 loại sân: sân đất nện, sân cứng và sân cỏ. Mỗi loại sân đều có bề mặt khác nhau, vì thế, các thiết kế giày của mọi hãng có từng loại để phù hợp với từng bề mặt sân này.

Bạn có từng đặt ra câu hỏi, có nên sử dụng chung một loại giày cho nhiều sân hay không? Và tất nhiên, câu trả lời ở đây là không nên,. Lý do ở đây, xét với loại giày dành cho sân cứng, nó được thiết kế với sự bền bỉ nhiều nhất để có thể chống lại sự hư hại, ma sát mà mặt sân cứng gây ra. Chính vì thế ,với việc sử dụng các loại giày mềm thường dùng cho sân đất nện, sân cỏ, khả năng hư hại sẽ nhanh hơn, điều đó khiến chi phi sửa chữa, thay mới giày cũng lớn theo, mặc dù những loại giày này thường có giá rẻ hơn rất nhiều. Mặt khác, với việc đi loại giày không phù hợp với vặt sân, trải nghiệm chỏi tennis của bạn cũng bị hạn chế rất nhiều.

Vậy đâu là cách phân biệt từng loại giày dành cho từng sân? Mấu chốt dễ thấy nhất đó là phần đế giày.

Đế giày Tennis  dành cho sân cứng
Với bề mặt sân cứng, thiết kế cho giày tennis phải đảm bảo bám mặt sân hơn, và vì độ cứng của sân lớn, cho nên đế giày phải làm sao để giảm tối đa những chấn động cho bàn chân khi chạy. Phần lớn những chiếc giày dành cho sân cứng sẽ được tách rời phần gót và phần mũi giày, 2 phần này được kết nói bằng phần eo và eo sẽ bị lõm vào trong. Phần hoa văn tại đế dày cũng rất đa dạng, chủ yếu được chia thành phần nhóm hoa văn, chi tiết các đường rãnh thường lõm sâu, mục đích để khi tiếp xúc bất cứ phần nào của đế giày xuống mặt sân trước thì phần đó sẽ giãn ra, mang lại cảm giác thoải mái cho bàn chân, đó cũng là cơ chế giảm chấn động của đế giày.


Đế giày tennis cho sân đất nện
Vì bề mặt sân cỏ đã sẵn mềm, lớp cỏ dày đễ tạo nên trơn trượt, vì thế đế giày dành cho sân cỏ ưu tiên làm sao để bám bề mặt tốt nhất để không bị trơn trượt khi người chơi gia tăng đột ngột tốc độ của mình.



Thiết kế đế giày dành cho sân cỏ liền lạc, không phân chia thành vùng, hoa văn ở đế giày thường là những chấm gai dày chi chít để có thể bám lấy mặt cỏ tốt hơn.

Đế giày dành cho sân đất nện

Bản chất sân đất nện cũng khá mềm, giống như sân cỏ, tuy nhiên bề mặt sân lại phẳng. Vì thế, ngoài thiết kế đế giày một cách liền mạch, hoa văn của đế thường phải là các rãnh khá sâu, chạy ngang đế giày giúp cho bụi hay bùn đất không bị bám dính vào đế trong khi chạy, đồng thời cũng giúp cho khả năng chống trơn trượt tăng lên đáng kể.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét